Vai trò của chất béo nhiều người chưa biết

Chất béo là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cơ thể. Vậy vai trò của chất béo là gì và làm sao để bổ sung đúng cách? Bạn hãy cùng tôi tìm câu trả lời sau đây. 

Chất béo là gì?

Chất béo là một trong những dạng lipid trong cơ thể. Chất béo tổng hợp cách chất hòa tan trong những dung dịch dung môi hữu cơ, nhẹ hơn nước và không tan trong nước. 

Chất béo cũng như những chất bột, đường, đạm trong cơ thể nhưng chúng cung cấp một nguồn năng lượng đậm đặc hơn những chất khác. Trong đó, 1 gam đường bột chỉ cung cấp 4 calo nhưng với 1gam chất béo cung cấp cơ thể khoảng 9 calo năng lượng. Vậy Chất béo là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cơ thể. Vậy vai trò của chất béo là gì và làm sao để bổ sung đúng cách? Bạn hãy cùng tôi tìm câu trả lời sau đây. 

Chất béo có vai trò quan trọng với cơ thể

Vai trò chất béo không chất nào thay thế được

Chúng ta thường nghĩ rằng ăn nhiều chất béo sẽ không tốt vì có thể gây ra béo phì và nhiều bệnh tật. Thực chất không phải như vậy vì chất béo còn có những tầm quan trọng mà không chất nào có thể thay thế được. Vậy vai trò chất béo là gì?

1.Nguồn dự trữ và cung cấp năng lượng

Đối với cơ bắp và các hoạt động khác của cơ thể cần một lượng chất béo nhất định. Trong 1 gam chất béo sẽ có chứa tới 9 calo. Trong khi nếu bổ sung cùng một khối lượng 

Chức năng của chất béo là dự trữ và cung cấp năng lượng cho cơ bắp và các hoạt động sống của cơ thể. 1 gam chất chứa đến 9 calo trong khi với cùng khối lượng, carbohydrate và protein thì cũng chỉ thu về 4 calo. Không chỉ dừng lại đó, chất béo còn có mặt trong màng của các tế bào và màng của nội quan các tế bào như: Ti thể và nhân. Khi biến đổi nhiệt độ, cơ thể cần một lượng chất béo nhất định để cơ thể thích nghi kịp thời. Do đó, cần một lượng chất béo làm dự trữ trong cơ thể. 

Chất béo giúp cơ thể chống chọi lại một số bệnh thường gặp

2.Giúp cơ thể hấp thụ vitamin tốt hơn

Như một dung môi trong cơ thể, chất béo có tác dụng hỗ trợ vận chuyển hàm lượng vitamin như vitamin K, D, E, A,.C… đi vào cơ thể được hiệu quả hơn. Những loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong cơ thể cho việc chống lại lão hóa, suy giảm hệ miễn dịch hay cải thiện chức năng thị giác….

3.Bổ sung hàm lượng axit kịp thời

Là nguồn cung cấp cho cơ thể lượng axit béo khi mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được như cid α Linoleic (Omega 3) và Acid Linoleic (omega 6). Trong đó thành phần axit Omega-6 thì có nhiều trong các loại dầu mè, đậu tương, đại nành,…còn với omega 3 thì có nhiều trong cá. 

4.Cải thiện lão hóa

Chất béo trong cơ thể tác dụng ngăn chặn làn da bị khô, lão hóa nhờ việc dưỡng ẩm. Đây cũng là lý do vì sao bạn thấy người gầy đa phần da bị sạm, khô…Bổ sung các axit béo omega-3 từ thực phẩm như bơ, óc chó, cá hồi…để làn da được tươi trẻ mỗi ngày. 

Chất béo giúp cải thiện lão hóa

5.Giảm đau, chống viêm sưng

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khi cơ thể được cung cấp đầy đủ axit béo omega 3 sẽ có tác dụng chống viêm, giảm đau và các vấn đề liên quan tới khớp. Những thực phẩm có chứa thành phần axit béo omega 3 có trong óc chó, cá hồi…nên tăng cường trong thực đơn mỗi ngày cho gia đình. 

6.Ngăn chặn các vấn đề về miệng

Có thể bạn không tin nhưng chất béo được xem là “bài thuốc” có thể ngăn chặn được các bệnh về miệng như nhiệt miệng, lở miệng, loét miệng… chọn thực phẩm như Vitamin B12 ở trong cá hồi có thể cải thiện tình trạng răng miệng của bạn, ngăn ngừa viêm loét tốt lắm nhé. 

Chất béo giúp phòng ngừa bệnh lý về miệng

Lưu ý quan trọng

Chất béo cũng được phân ra thành 2 loại khác nhau nhé. Trong đó có axit chất béo no ( là chất béo từ mỡ động vật, bơ..) và axit chất béo không no…

Mặc dù vai trò của chất béo quan trọng trong cơ thể nhưng bạn cần cân nhắc cung cấp thực đơn mỗi ngày để tránh những tác dụng không mong muốn như thừa cân, béo phì, các bệnh lý liên quan, như gan nhiễm mỡ, huyết áp cao…

Cách tốt nhất chúng ta nên cân đối giữa lượng chất béo mỗi ngày cùng với lượng chất xơ,…từ những loại rau, củ quả. Để hấp thụ chất béo vào cơ thể tốt nhất, chúng ta nên uống đầy đủ nước mỗi ngày để chất béo có thể được vận chuyển nhanh chóng tới hệ cơ quan. 

Tại Việt Nam thì BMI hoàn hảo trong cơ thể là khoảng 22kg/m2.  Nếu như bạn là nam giới, với cân nặng khoảng 70kg, với mức độ hoạt động trung bình của bạn thì nên ăn khoảng 8g chất béo bão hòa 25g chất béo toàn phần mỗi ngày.

Những chia sẻ về vai trò của chất béo từ chúng tôi mong muốn bạn sẽ có cách bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt nhất có thể nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *